Sai lầm trong đầu tư chứng khoán

      Thị trường chứng khoán thường được coi là một trong những con đường làm giàu hiệu quả nhưng cũng đầy rủi ro, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư mới. Trong đầu tư chứng khoán việc bạn mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm lâu năm đều không thành vấn đề. Thực tế là đôi khi nhiều kinh nghiệm còn có hại nếu nó liên tục  củng cố thói quen xấu của bạn. Thành công trên thị trường chứng khoán chỉ có thể đạt được nếu bạn né tránh được những sai lầm kinh điển mà đại đa số nhà đầu tư mắc phải. Sau đây là một số sai lầm ma bạn cần phải tránh:
1.  Muốn kiếm lời nhanh
Hiện nay, biên độ dao động giá hàng ngày của các cổ phiếu niêm yết tại thường từ 7-10%/ ngày. Như vậy, về lý thuyết, một nhà đầu tư giỏi có thể kiếm được 7% đến 10% lợi nhuận mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có thể kiếm được 140% – 200% lợi nhuận mỗi tháng trong thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thực tế không dễ dàng như vậy. Bạn càng trở nên THAM LAM, tức là lúc bạn càng gần với sự THUA LỖ. Rất nhiều người đặt mục tiêu lợi nhuận hàng năm lên đến vài trăm phần trăm, thập chí hơn một nghìn phần trăm, không khác gì những con thiêu thân lao vào sới bạc. Để tránh sai lầm trên, bạn hãy ghi nhớ cụm từ “bền vững trong dài hạn” nhé. Vì thế, hãy quên đi các mục tiêu lợi nhuận “ngây thơ” và hướng mục tiêu của mình sang bền vững và khoa học.


2. Mua lượng lớn cổ phiếu giá thấp thay vì số lượng nhỏ cổ phiếu giá cao
Nên nhớ rằng, mua cổ phiếu cũng giống như bạn đang chọn mua một sản phẩm, hàng rẻ thì không tốt mà hàng tốt thì lại không rẻ, hay nói nôm na là “tiền nào của nấy”. Nhiều người nghĩ rằng sẽ khôn ngoan hơn nếu mua số lượng hàng trăm hoặc hàng nghìn cổ phần. Điều này tạo cho họ cảm giác mua được nhiều hơn với số tiền của mình. Hãy mua cổ phần tốt nhất có thể chứ không phải mặt hàng rẻ nhất. Lý do giải thích cho những cổ phiếu rẻ là hoặc chúng đã tỏ ra kém cỏi trong quá khứ hoặc chúng đang gặp rắc rối trong hiện tại.
3. Cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ trong khi chúng có rất ít giá trị và lí lẽ
Đa số mọi người có thể tống khứ chúng ngay từ đầu, nhưng vì là con người nên đã để tình cảm chi phối. Bạn không muốn thua lỗ nên bạn cứ chờ đợi và hy vọng, cho đến khi sự thua lỗ quá lớn và khiến bạn phải trả giá quá đắt. Bạn phải cắt giảm tối đa mọi khoản thua lỗ, không có ngoại lệ. Việc tuân thủ quy luật đơn giản này đảm bảo bạn có thể tồn tại được đến ngày hôm sau để tiếp tục đầu tư vào những cơ hội tương lai.
4.  Không chịu học hỏi
Việc kinh khủng nhất mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày ở thị trường mua bán chứng khoán này, là hàng chục nghìn người đã trả giá quá đắt khi thị trường biến động với cái giá đắt gấp hàng nghìn lần, hàng vạn lần so với việc đầu tư cho tri thức của chính mình. Hãy tìm những người đầu tư thành công xung quanh mình và học hỏi họ. Bạn cũng có thể đầu tư tiền để mua sách chứng khoán về và tự nghiên cứu. Sự học hỏi không bao giờ là thừa, đầu tư cho tri thức của bản thân mình luôn là sự đầu tư khôn ngoan nhất.
Bạn hãy chắc chắn một điều rằng mình đã nắm chắc những điều trên để tránh được những sai lầm không đáng có, gây nên những rủi ro cũng như thiệt hại nặng nề về tài chính của bản thân khi tham gia vào thị trường chứng khoán đầy biến động này.
Nguồn: vietstock


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »