Ngân hàng giảm lãi suất, khách vay vẫn ít

Như thường lệ, các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank ... thông báo lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thấp hơn. Theo đó, lãi suất thấp nhất trên thị trường chỉ là 14,5% / năm, thuộc về Vietcombank và Agribank, áp dụng cho khách hàng ở nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu. Quyết định của các ngân hàng lớn đã kéo một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng tham gia giảm lãi suất như ACB, VIB, HDBank ...

Vốn rẻ không hạn chế?

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, thành viên hội đồng quản trị của Agribank, nợ tín dụng của Agribank trong năm 2012 tăng 54.000 tỷ đồng, trong đó vốn trung và dài hạn khoảng 10.000 tỷ đồng, còn lại là vốn ngắn hạn. Với câu hỏi ngân hàng có ý định cung cấp mức lãi suất thấp như thế nào, đại diện của Agribank nói rằng không thể định lượng được. Vì Agribank có quy mô tín dụng rất lớn nên khách hàng rất đa dạng, trong trường hợp đó ngân hàng sẽ có thể vay vốn theo lãi suất quy định. Cụ thể, các ngân hàng tập trung và lãi suất ưu đãi cho các dự án dài hạn trong nông nghiệp và nông thôn, như sản xuất nông nghiệp và chế biến, chăn nuôi ...

Tương tự, Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Phước Thành cho biết, người thụ hưởng lãi suất ưu đãi của Vietcombank (14,5% / năm) là khách hàng xuất khẩu thanh toán qua ngân hàng. "Khách hàng hài lòng rằng chúng tôi đang cho vay, số vốn không giới hạn," ông Thanh nói. Theo đó, dư nợ cho vay của Vietcombank trên 200.000 tỷ đồng, khách hàng có nhu cầu trả nợ vay sẽ được hưởng lãi suất mới, thêm 17% tỷ đồng.


VIB thông báo gói tín dụng sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn lãi suất bình quân từ 1,5% / năm đến 4 nghìn tỷ đồng, áp dụng cho sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu. Tổng giám đốc HDBank Nguyễn Hữu Đặng cho biết số vốn vay cung cấp cho lãi suất thấp đã được cung cấp bởi ngân hàng cho nông dân và nông thôn trị giá 1.500 tỷ đồng và số vốn sẽ được điều chỉnh theo thời gian, Theo năng lực ngân hàng và thị trường nhu cầu.

Các ngân hàng điều chỉnh lợi nhuận

Giảm lãi suất, nhưng các nhà lãnh đạo của nhiều ngân hàng cũng bày tỏ lo ngại về sự hấp thụ của thị trường. Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Phước Thanh cho biết, mặc dù tăng trưởng tín dụng ở mức 17%, ngân hàng này đã đặt mục tiêu chỉ tăng trưởng 15% trong năm nay. Theo ông Thanh, thị trường đầu ra của năm nay sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong năm 2011, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank tập trung vào hoạt động xuất khẩu, nhiều khách hàng đã bắt đầu gặp khó khăn từ cuối năm ngoái, thị trường đã chậm lại và tiếp tục đà phát triển. Giảm trong những tháng đầu của năm 2012. "Gạo, hải sản, hạt tiêu, điều ... đều giảm trên thị trường thế giới, sức mua giảm mạnh, các khoản cho vay kinh doanh của chúng ta đang phải đối mặt với vấn đề đau đầu là sản xuất và sau đó bán cho ai?" Thanh. Vì vậy, các doanh nghiệp vẫn còn lo lắng, lãi suất cho vay ngày hôm nay - mặc dù thấp hơn nhiều so với năm ngoái - nhưng không bán hàng cũng ... "chết".

"Mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay rất thấp, nợ xấu gia tăng, và các quy định về rủi ro phải cao, lợi nhuận của Vietcombank trong năm nay không nhiều trong lĩnh vực tín dụng và sẽ phải tăng thêm thu nhập từ nhiều hoạt động khác để bù đắp. Nhưng kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay sẽ bị ảnh hưởng ", ông Thanh nói.

Áp lực lớn hơn về khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại cổ phần. Tổng giám đốc một ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, các ngân hàng phải huy động với lãi suất rất cao và tỷ lệ hiện tại vẫn không đáng kể. Các ngân hàng lớn đang bị áp lực giảm lãi suất, ít có khả năng đứng ngoài cuộc, trong khi chi phí đầu vào vẫn còn đắt, do đó lợi nhuận khó tiếp cận. "Tháng 3, chúng tôi dự kiến ​​sẽ đệ trình kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận", ông nói.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Agribank cho biết, từ 1,3, ngân hàng cũng sẽ xem xét về mặt nhân sự và hoạt động nhằm giảm thiểu chi phí và cơ cấu lại nợ theo hướng thúc đẩy phục hồi. Nợ, bán, chuyển đổi dự án ... để cân đối nguồn vốn, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận trong năm được dự báo là nhiều khó khăn.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »